The One Robot Technology ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้ปลอดภัย

ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้ปลอดภัย

การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างปลอดภัย

โลกปัจจุบันเป็นโลกสื่อสารไร้พรมแดนด้วยเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต สามารถทำให้คนเราที่อยู่คนละมุมโลกติดต่อกันได้อย่าสะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูล ภาพ เสียง ไฟล์ต่างๆ รวมทั้งวีดีโอคอลที่ทำให้คนที่พูดคุยกันเห็นหน้าเห็นตากันเหมือนพูดคุยกันอยู่ซึ่งๆ หน้าเลย ความสะดวก สบาย ประหยัดค่าใช้จ่าย แฝงมาด้วยอันตรายจากมิจฉาชีพ บัญชี Social บนโลกออนไลน์ เช่น Facebook Twitter Line Instagram ฯลฯ คือสิ่งที่เรียกว่าเป็นตัวตน Digital ของเรา เพราะโปรไฟล์บน Social media ต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ระบุตัวตนของผู้ใช้งาน อาจดูเหมือนเป็นข้อมูลทั่ว ๆ ไปจนทำให้ผู้ใช้งานไม่ได้ใส่ใจมากนักเกี่ยวกับด้านความปลอดภัย แต่นี่คือข้อมูลที่แฮกเกอร์ต้องการ หากผู้ใช้งานละเลยอาจทำให้เกิดช่องโหว่จนนำไปสู่การโจรกรรมข้อมูลได้ง่าย ดังนั้นมาดูวิธีการที่จะปกป้องตนเองจากพวกหัวขโมยในโซเชียลกันเลย

  • การตั้งรหัสผ่านเป็นสิ่งแรกที่จะช่วยปกป้องบัญชีผู้ใช้ของเรา ควรจะตั้งไม่ให้คนอื่นเดาได้ง่าย รหัสผ่านควรมีความซับซ้อนที่เราจะเข้าใจได้ด้วยตนเอง ตั้งรหัสผ่านที่คาดเดายากและหลากหลาย มีความยาวอย่างน้อย 12-14 ตัวอักษร ประกอบไปด้วย ตัวอักษรใหญ่ ตัวอักษรเล็ก ตัวเลข และไม่ควรใช้ซ้ำกับ Online Account อื่น ๆ รวมถึงคอยตรวจสอบคำขอรีเซ็ตรหัสผ่านในบัญชีด้วย และที่สำคัญควรเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำทุก 3- 6 เดือน เพื่อป้องกันกรณีที่มีการรั่วไหลของข้อมูลโดยที่เราไม่รู้ตัว
  • เลี่ยงการใช้ Wi-Fi สาธารณะ ทุกคนที่มีสมาร์ทโฟน ก็มักจะมีซิมส์การ์ดที่พร้อมใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่เสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi สาธารณะ ทางที่ดีควรใช้อินเทอร์เน็ตเครือข่ายมือถือของตัวเองเพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่า เครือข่าย Wi-Fi สาธารณะปลอดภัยจริงหรือไม่
  • Update ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์ และการตั้งค่าเบราว์เซอร์อุปกรณ์ต่างให้ทันสมัยอยู่เสมอเพราะ แพทซ์ทุกเวอร์ชันย่อมมีช่องโหว่ที่แฮกเกอร์สามารถเข้ามายังระบบได้ แต่เมื่อเราหมั่น Update แพทซ์ ก็จะช่วยปิดช่องโหว่นั้น ๆ เพราะระบบปฏิบัติการใหม่ๆ จะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • คิดก่อนแชร์ โลก Social media มีอันตรายแอบแฝงอยู่ ถ้าหากเราใช้งานแบบแชร์ทุกอย่างโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบหรือคิด วิเคราะห์ ให้ดีการแชร์นั้นก็อาจจะเป็นการแอบดึงข้อมูลของเราทางอ้อมโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ได้
  • ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยในทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อออนไลน์  ถ้าเป็น PC หรือ มือถือ ก็จะต้องมี Antivirus เพื่อป้องกันการโดนไวรัส หรือว่าถ้าในอนาคตตู้เย็นส่งข้อมูลออกสู่โลกอินเทอร์เน็ตได้ ก็ควรจะต้องป้องกันมันด้วย เพราะทุกการเชื่อมต่อมีภัยแฝงเสมอ การเลือกระบบรักษาความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม

รู้ก่อนเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม ตัดสินใจแบบไหนถึงคุ้มค่ารู้ก่อนเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม ตัดสินใจแบบไหนถึงคุ้มค่า

                โทรศัพท์มือถือจัดเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความน่าอัศจรรย์ในการใช้งานไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความอัจฉริยะของระบบปฏิบัติการ และแอปพลิเคชันที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทำให้โทรศัพท์มือถือสามารถทำสิ่งสำคัญต่าง ๆ ได้เกือบจะแทนที่เครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหลายชนิด ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาอุปกรณ์เสริมเพื่อนำมาใช้คู่กันให้อำนวยความสะดวกในการใช้งานที่มากขึ้น ทำให้เวลาซื้ออาจจะได้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริมมาคู่กัน หรือบางทีอายุการใช้งานที่มีไม่เท่ากัน ก็ทำให้ต้องไปซื้อชิ้นใหม่มาแทนที่ชิ้นเก่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเราควรซื้ออุปกรณ์เสริมชิ้นไหน ซื้อมาแล้วจะใช้กับโทรศัพท์มือถือที่เรามีอยู่ได้หรือเปล่า เพื่อไม่ให้ต้องเสียเงินไปฟรี ๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า เลือกอุปกรณ์เสริมให้ถูกต้อง เหมาะสมกับการใช้งาน                 อุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน การที่โทรศัพท์มือถือมีหลายรุ่น มีหลายยี่ห้อ เหล่าอุปกรณ์เสริมก็ต้องเดินตามเช่นกัน ก่อนที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ชิ้นใดมา มีคำถามที่ควรต้องตอบเสียก่อนดังนี้ อุปกรณ์เสริมชิ้นนั้นมีความจำเป็นจริงหรือไม่ อุปกรณ์เสริมแต่ละประเภทมีความหลากหลายตามแต่การใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น หูฟังไร้สาย อาจจะมีประโยชน์ในด้านความคล่องตัว

หลอดไฟกลม LED

4 เหตุผลที่ควรซื้อหลอดไฟกลม LED4 เหตุผลที่ควรซื้อหลอดไฟกลม LED

หากจะกล่าวถึงหลอดไฟที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ก็คงจะหนีไม่พ้นหลอดไฟกลม LED  ซึ่งมีคุณภาพดีเหมาะสมสำหรับการใช้งานในทุกห้องเป็นอย่างยิ่ง แต่หากว่าคุณนั้นกำลังลังเลว่าเพราะอะไรเราจึงควรใช้หลอดไฟกลมแบบ LED แล้วหลอดไฟกลมนั้นมีข้อดีอย่างไร มาดูเหตุผลของการใช้หลอดไฟประเภทนี้ไปพร้อมๆกัน   1.มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  สำหรับเหตุผลได้ที่อยากแนะนำให้หลายๆคนตัดสินใจซื้อหลอดไฟกลม LED  นั่นก็คืออายุการใช้งานที่ยาวนาน หากเราสังเกตหลอดไฟในสมัยก่อนเราจะพบว่าเป็นหลอดไฟไส้แบบธรรมดา ซึ่งข้อเสียของหลอดไฟแบบนี้ก็คือการที่ใช้งานได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น ไม่ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการเปิดไฟไว้ตลอดทั้งคืนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านของตนเอง ปัจจุบันปัญหาโจรขโมย หรือนักย่องเบามีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เราจะติดกล้องวงจรปิดแค่เพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ จำเป็นจะต้องมีการติดไฟเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถเห็นตัวโจรผู้ร้ายได้ชัดเจนขึ้น และนำหลักฐานเหล่านั้นไปยื่นกับตำรวจเพิ่มเติมเพื่อการจับคนร้ายได้โดยเร็ว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องติดไฟไว้ตลอดทั้งคืน ดังนั้นการใช้หลอดไฟแบบ LED จึงถือว่าตอบโจทย์มากที่สุด   2.ประหยัดค่าไฟฟ้า  ข้อดีอันดับต่อไปที่อยากให้หลายๆ คน เลือกใช้หลอดไฟแบบ LED ก็คือการประหยัดค่าไฟฟ้านั่นเอง จุดเด่นของหลอดไฟแบบแอลอีดีคือคุณจะสามารถเปิดไว้ได้ทั้งคืนโดยไม่เปลืองค่าไฟฟ้า หลายคนคงอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าหลอดไฟ LED ให้ความสว่างมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ใช้ไฟฟ้าไปเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงให้ความสว่างที่มากแต่กินไฟน้อย   3.สามารถทิ้งลงถังขยะได้  บางคนอาจคิดว่าหลอดไฟแอลอีดีก็เหมือนหลอดไฟประเภทอื่นๆ ที่ไม่สามารถทิ้งลงในถังขยะแบบปกติได้

เกียร์ทดมอเตอร์

เฟืองของเกียร์ทดรอบ มีกี่แบบ ต่างกันอย่างไรบ้างเฟืองของเกียร์ทดรอบ มีกี่แบบ ต่างกันอย่างไรบ้าง

เกียร์ทดรอบที่เราเห็นทั่วไป ที่ใช้กันตามโรงงานอุตสาหกรรม หรือที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ถึงแม้ว่าหน้าที่หลักการทำงานของ เกียร์ทดมอเตอร์ จะคล้ายกันอยู่บ้าง แต่ความจริงแล้วมีความแตกต่างอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของการติดตั้งก็ดี หรือจะเป็นตัวเฟืองที่อยู่ด้านในของเกียร์ทดมอเตอร์ก็ดี นั่นหมายความว่าเราต้องเลือกให้ถูกต้องกับงานที่จะใช้  เนื่องจากลักษณะของเฟืองที่ออกแบบมานั้น ถูกออกแบบมาให้ใช้กับงานที่ไม่เหมือนกัน ก่อนที่จะซื้อคุณควรทำความเข้าใจให้ดีก่อน เราจะมาดูว่าชนิดของเฟืองที่อยู่ในเกียร์ทดมอเตอร์นั้นมีแบบไหนบ้าง และต่างกันอย่างไร นิยมนำไปใช้กับงานแบบไหน  ชนิดของเฟืองเกียร์ทดรอบที่มีในท้องตลาด  1.เฟืองเกียร์แบบตรง  เป็นเฟืองเกียร์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุด เรียกว่ามีทุกโรงงานเลยก็ว่าได้ โดยคุณสมบัติพิเศษของเฟืองเกียร์ชนิดนี้ จะมีราคาที่ไม่สูงมาก การติดตั้งทำได้ง่าย การส่งกำลังแบบระยะสั้นทำได้ดี ที่สำคัญมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับงานทั้งหนักแล้วเบา  2.เฟืองเกียร์แบบเฉียง  ลักษณะของเฟืองจะคล้ายกันกับของเฟืองตรง แต่จะแตกต่างที่องศาของเฟืองจะเอียง เพื่อให้เหมาะสมกับการส่งกำลัง โดยเฟืองเกียร์ชนิดนี้มีให้เลือกได้หลายแบบทั้งแบบที่เอียงซ้ายและเอียงขวา